Sáng ngày 15-3, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Hậu Giang, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức Hội nghị bàn giao hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng đợt 1 Dự án xây dựng công trình Đường bộ cao tốc Bắc Nam, phía Đông giai đoạn 2021 – 2025. Hội nghị có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, đơn vị tư vấn và đại diện các tỉnh Cần Thơ, Cà Mau, Kiên Giang, Bạc Liêu. Về phía tỉnh Hậu Giang, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các sở, ngành tham dự.
Theo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã phê duyệt hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng khoảng 36,6 km qua thành phố Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau trước ngày 15-3 để bàn giao. Trong đó, đoạn qua thành phố Cần Thơ, bàn giao 2,4 km; đoạn qua tỉnh Hậu Giang, bàn giao 16,5 km; đoạn qua tỉnh Bạc Liêu, bàn giao 6,3 km; đoạn qua tỉnh Kiên Giang, bàn giao 5,4 km; đoạn qua tỉnh Cà Mau bàn giao 6 km.
Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Hậu Giang tiếp nhận biên bản bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng dự án
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ GTVT tải cho rằng, với yêu cầu về tiến độ, khối lượng công việc lớn của dự án, việc phối hợp thực hiện giữa các địa phương với nhau, giữa các địa phương với Bộ GTVT, Ban quản lý dự án và đơn vị tư vấn là rất quan trọng. Tuyến cao tốc này có điều kiện thuận lợi là triển khai trên địa hình bằng phẳng của vùng đồng bằng, hướng tuyến chủ yếu tránh các khu đô thị, khu dân cư. Tuy nhiên, vấn đề xử lý nền đất yếu mất rất nhiều thời gian. Do đó, đề nghị lãnh đạo các địa phương, sở, ngành phối hợp trong quá trình giải quyết các hồ sơ liên quan, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án thành phần.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác phối hợp giữa các đơn vị, địa phương với Bộ GTVT trong quá trình triển khai dự án
“Cần phải có sự phối hợp chặt chẽ, thực hiện song song nhiều phần việc để đáp ứng tiến độ đến 30-6 phê duyệt cho toàn bộ dự án và cuối năm nay phải khởi công 12 dự án thành phần. Đến năm 2025 cơ bản hoàn thành dự án và đến năm 2026 đưa vào khai thác, sử dụng”, Thứ trưởng cho biết.
Phát biểu tại hội nghị, ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND Tỉnh Hậu Giang cho biết, tỉnh đã phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021 – 2030 và cập nhật dự án cao tốc đi qua Hậu Giang vào Quy hoạch. Thành lập Ban Chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thực hiện dự án, do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban; giao Sở Tài nguyên và Môi trường thống kê, cung cấp số liệu thống kê diện tích chuyển đổi đất trồng lúa nước 2 vụ trở lên và đã gửi về Ban quản lý dự án Mỹ Thuận; giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh làm Chủ đầu tư thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án.
Dự án đường Bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đã được Quốc Hội phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 44 với 12 dự án thành phần có tổng chiều dài khoảng 729 km, bao gồm các đoạn: Hà Tĩnh - Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353 km) và Cần Thơ - Cà Mau (109 km), đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố. Tổng mức đầu tư trên 146.000 tỉ đồng theo hình thức đầu tư công. Dự án sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác vận hành từ năm 2026. Trong đó, 2 dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Hậu Giang, Hậu Giang – Cà Mau dài 109 km, có quy mô lớn, hiện đại, đi qua nhiều địa phương.
Sở Giao thông vận tải.